18 เมษายน 2553

เช้าวันแรกที่กวางโจว เราเก็บสัมภาระข้าวของฝากไว้ที่โรงแรม กินมื้อเช้าแถวๆ นั้น แล้วขึ้นรถเมล์สาย 228 ไปสถานีรถไฟกวางโจว

เราตั้งใจจะจองตั๋วรถไฟจากกวางโจวไปอันซุ่น และจากอันซุ่นไปเฉิงตู

ทริปนี้เริ่มต้นจากการที่พี่คนหนึ่งอยากเดินทางไปตามเส้นทางสายไหม แต่ก่อนจะไปถึงเส้นทางตรงนั้น ก็ต้องเดินทางผ่านเมืองหลายเมืองก่อน วันหนึ่งที่นั่งจิบกาแฟคุยกันอยู่แถวหน้าปากซอยอารีย์

ผมก็ถามขึ้นว่า "ผ่านเฉิงตูหรือเปล่า"

พี่เขาบอกว่าตั้งใจจะแวะ

ผมเลยถามต่อว่า "แล้วจะไปเที่ยวจิ่วไจ้โกวไหม เคยดูในทีวี มันสวยมากเลยนะพี่"

พี่เขาตอบว่า "มันแน่นอนอยู่แล้วว่าต้องไป" พร้อมกับชวนผมร่วมเดินทางด้วย โดยรู้ทันคำถามแบบนี้ของผมว่าหมายถึง ตัวผมเองก็อยากไป

พี่เขาภาษาอังกฤษดีเลิศ ภาษาจีนได้บ้างนิดหน่อย ส่วนผมภาษาอังกฤษไม่ค่อยได้ ภาษาจีนไม่ได้เลย ...เลยคิดว่าเป็นการดีที่จะโหนทริปตามไปด้วย อย่างไรก็ตาม ผมไม่คิดอยากลำบากลำบน ณ แดนไกลบนเส้นทางสายไหม เลยหั่นระยะเวลาลงครึ่งหนึ่ง คือ 10 วัน (ไม่นับวันแรกที่เดินทางไปถึง) ส่วนพี่เขาจะใช้เวลาร่อนเร่บนแผ่นดินจีนถึง 20 กว่าวัน

เมื่อเรากำลังจะเดินทาง เนื่องด้วยกวางโจวกับเฉิงตูอยู่ห่างกันไกลโข (ภายหลังมากางแผนที่ดู ระยะห่างจากกวางโจวกับเฉิงตูมันพอๆ กับเวียงจันทร์ไปเฉิงตูเลย -- รู้งี้นั่งรถทัวร์ ต่อรถไฟไปเฉิงตูดีกว่า ไม่ต้องซื้อตั๋วเครื่องบิน) ประกอบกับความที่เบี้ยน้อยหอยน้อย ไม่อยากนั่งเครื่องภายในประเทศมากนัก (หรือเรียกอีกอย่างว่างกไม่เข้าท่า เพราะไหนๆ ก็มาถึงแล้ว) เราจึงตัดสินใจกันว่าจะนั่งรถไฟไปแวะที่อันซุ่นก่อน เพื่อเที่ยวน้ำตกที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน แล้วค่อยต่อรถไฟอีกทอดไปเฉิงตู เพื่อขึ้นเขาง้อไบ๊ (เอ่อเหมยซาน) ชมพระใหญ่เล่อซาน (ใหญ่ที่สุดในโลกอีกแล้ว) และเที่ยวจิ่วไจ้โกว ดินแดนที่ได้ชื่อว่างดงามราวกับสวรรค์บนดิน

ผมจึงวางแผนคร่าวๆ ดังนี้

17 เมษา - บินไปกวางโจว

18 เมษา - เที่ยวกวางโจว เย็นขึ้นรถไฟไปอันซุ่น

19 เมษา - ถึงอันซุ่นตอนเย็น พักที่อันซุ่น

20 เมษา - เที่ยวน้ำตกหวงกั๋วซู่ จับรถไฟไปเฉิงตูตอนเย็น

21 เมษา - ถึงเฉิงตูสายๆ บ่ายเที่ยวเฉิงตู และพักที่เฉิงตู

22 เมษา - ไปเที่ยวเล่อซาน ชมพระใหญ่ บ่ายไปเอ่อเหมยซาน พักบนเขา

23 เมษา - เที่ยวเอ่อเหมยซานตลอดทั้งวัน กลับมาพักที่เฉิงตูตอนค่ำ

24 เมษา - ออกเดินทางไปจิ่วไจ้โกวด้วยรถบัส

25 เมษา - เที่ยวจิ่วไจ้โกว

26 เมษา - เดินทางกลับเฉิงตูด้วยรถบัส ค้างที่เฉิงตู

27 เมษา - บินในประเทศกลับกวางโจว เตร็ดเตร่ แล้วค่อยต่อหางแดงกลับสุวรรณภูมิตอนกลางคืน

อย่างที่บอกแหละว่า เป็นการวางโปรแกรมอย่างคร่าวๆ ซึ่งก็แน่นเอี๊ยดอีกต่างหาก ก็คงต้องลุ้นกันหน่อยแหละว่า ทริปนี้สำหรับผมจะไปสุดทางที่ไหน

ไปหลายวันเลยนะครับ ว้าว

#5 By Mr.P on 2010-05-08 19:15

เดินทางแบบไม่ต้องหายใจกันเลยนะพี่ งานนี้
แหม่ น่าสนุกมากๆๆๆ big smile

#4 By NAMPU planet on 2010-05-06 18:02

โปรแกรมเที่ยว รัดตัวมากๆ จะไม่เหนื่อยหรอนี่

#3 By chatkub on 2010-05-04 23:00

โปรแกรมเต็มๆเลยค่ะ รอดูรูปสวยๆนะคะopen-mounthed smile open-mounthed smile

#2 By Pat on 2010-05-04 22:05

น่าสนุกbig smile

#1 By Mango Hotel on 2010-05-04 21:26