ระบำชีวิตคนเมือง (จีน)

posted on 25 Dec 2010 09:51 by cinemaniarama
19 เมษายน 2553

เช้าวันที่สอง เรายังคงอยู่กันที่นครกวางโจว

เช้านี้เราไปเที่ยวพิพิธภัณฑ์ราชวงศ์ซีฮั่น ด้วยการจับรถไฟฟ้าไปลงที่สถานี Yuexiu Park

อย่างที่เล่าว่าเมื่อคืนเราไม่รู้ว่าจากที่พัก สถานีรถไฟฟ้าอยู่หนใด เราจึงถามทางโรงแรม เมื่อรู้ว่าต้องเดินไปทางไหน เราก็เดินตามผู้คน โดยเชื่อมั่นว่า 1. ที่นี่ประชากรเค้าเยอะ 2. เช้าอย่างนี้ คนจำนวนมากก็ต้องการเดินทางด้วยรถไฟฟ้า หลังจากเราเดินออกจากซอย เลี้ยวขวาไปหน่อย ข้ามสะพานลอย ก็ถึงสถานีรถไฟฟ้า Sanyuanli จากสถานีนี้ นั่งไปอีกสองสถานี ก็ถึงสถานี Yuexiu Park นับว่าไม่ไกลเลย

โดยปกติเวลาที่ผมไปเที่ยว หากพอมีเวลาไม่รีบร้อนมาก ก็ชอบแวะชมพิพิธภัณฑ์ เพราะแม้มันอาจจะดูแห้งแล้ง ไม่เร้าใจในสายตาใครหลายคน แต่ผมชอบเพราะแอร์มักเย็นฉ่ำ กับสิ่งสำคัญคือ เราได้เห็นภาพกว้างของเมืองเมืองนั้น รู้พอคร่าวๆ ว่าหัวนอนปลายตีนพวกเขาเป็นใคร

สำหรับที่พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ นอกจากรวบรวมงานศิลปะโบราณ ข้าวของเครื่องใช้ และภาพอดีตของเมืองกวางโจวแล้ว ความน่าสนใจอีกจุดหนึ่งคือมีสุสานจักรพรรดิอยู่ภายในด้วย สุสานนี้ถูกค้นพบโดยบังเอิญในระหว่างการปรับพื้นที่เพื่อสร้างโรงแรม ซึ่งข้อมูลระบุว่าเป็นสุสานของจักรพรรดิเหวินตี้ที่ปกครองในช่วง 137 - 122 ปีก่อนคริสตกาล ข้างในมีการจัดแสดงสิ่งของที่ใช้ในพิธีศพนับพันชิ้น ภาพจำลองผังสุสานให้ดู แล้วก็มีบันไดให้เดินลงไปในสุสานจริงๆ แล้วที่เห็นได้อย่างเกลื่อนกลาด คือเงิน ทั้งเหรียญ ทั้งแบงค์ ที่มีคนไปวางตามจุดต่างๆ เลยคิดเล่นๆ ว่า ถ้าที่นี่ไม่ใช่พิพิธภัณฑ์ ผู้คนก็อาจจะมาขูดหาเลข เพราะความเชื่อไทย ความเชื่อจีน ก็ไม่ได้หนีห่างกันนัก

เราโอ้เอ้กันเกือบเที่ยง ทั้งที่รถบัสไปอันซุ่นที่เราซื้อตั๋วไว้กำหนดออกบ่ายโมงครึ่ง

เราแวะกินข้าวอย่างรีบเร่ง ระหว่างนั่งกินไปได้สักพัก เมื่อเข็มนาฬิกาเดินมาที่เที่ยงตรง เราก็เห็นพนักงานออฟฟิศจากไหนไม่รู้มากมาย ทะลักเข้ามาในร้าน แย่งกันสั่งอาหาร แย่งกันจองที่นั่ง เรียกว่าเรายังไม่ทันกินเสร็จ ฝั่งผมก็มีคนรอเสียบนั่งต่อ อีกฝั่งเพื่อนผมก็มีคนรอเสียบนั่งต่อด้วยเช่นกัน เหมือนดั่งเกมเก้าอี้ดนตรี แต่เป็นเกมที่ดูท่าไม่น่าสนุก และสุดท้ายฝั่งผมก็คว้าชัยไป เพราะเพื่อนผมดันลุกจากเก้าอี้ช้ากว่าผม

เมื่อเดินออกมาจากร้าน เราก็เห็นสิ่งที่ไม่คาดคิดอีก นั่นคือเห็นพนักงานออฟฟิศอีกหลายสิบคนซื้ออาหารกล่องจากร้านสะดวกซื้อมายืนกินตรงฟุตบาตหน้าร้าน

ใครจะนึกเล่าว่า แผ่นดินจีนอันกว้างใหญ่ไพศาล ชีวิตในเมืองช่างปากกัดตีนถีบเหลือเกิน

ชีวิตมันก็อย่างนี้..

แวะมาสวัสดีปีใหม่ค่ะ (แม้จะผ่านมานานแล้ว)

#3 By A Beautiful Lie on 2011-03-19 23:40

นี่ผมแวะมาหาพี่เคิร์ทข้ามปีเลยนะคับ -..-

เคยเห็นภาพวันมหกรรมจัดหางานของจีนแล้ว ผมเองก็ช็อคเหมือนกัน ผู้คนล้านแปดเบียดเสียดกันอยู่หน้าบอร์ดประกาศรับสมัครงาน ดูแล้วน่ากลัวจะเหยียบกันตายsad smile

#2 By NAMPU planet on 2011-01-19 16:48

ดูสภาพที่เล่าว่าพนักงานซื้ออาหารแล้วยืนกินข้างฟุตบาต นึกภาพตามแล้วบ้านเราสบายกว่ากันเยอะเลยนะคะ

รอติดตามต่อไปค่ะ

สุขสันต์วันคริสมาสค่ะ ขอให้มีความสุขมากๆนะคะbig smile